Thứ Sáu, 19 tháng 11, 2010

Thuyền ma : Mary Celeste

Con thuyền ma Mary Celeste
Mary Celeste là một chiếc tàu ma được tìm thấy ngoài khơi Bồ Đào Nha năm 1872. Số phận của đoàn thủy thủ trên tàu Mary Celeste vẫn đang là một câu hỏi còn bỏ ngõ.
Nhiều giả thuyết đã được đưa ra để lý giải cho sự mất tích của thủy thủ đoàn, trong đó giả thuyết cho rằng các thủy thủ đã trở nên điên loạn, mất hết lý trí sau khi đã uống quá nhiếu rượu được xem là hợp lý hơn cả. Sau này trong giấy tờ của một người tên là Abel Fosdyk cũng có đề cập đến lý do mất tích của thủy thủ đoàn nhưng người ta cho rằng đấy chỉ là những thông tin giả mạo, bịa đặt. Trường hợp Mary Celeste thường được coi là điển hình của một chiếc tàu ma


Con tàu và sự mất tích của thủy thủ đoàn
----------------------------------------------------------------------------------------

Mary Celeste là một chiếc thuyền buồm dài 103 foot (31 mét), 282 tấn. Năm 1861, nó được hạ thủy tại Spencer's Island - Nova Scotia, với cái tên ban đầu là Amazon


đảo Spencer's Island




Vào thời điểm đó, Mary Celeste là chiếc tàu chở hàng lớn nhất được đóng tại vùng Nova ScotiaThuyền trưởng đầu tiên của con tàu đã chết ngay trong chuyến hải hành đầu tiên của nó.
Tính cho đến khi mất tích, Mary Celeste đã gặp khá nhiều vận đen và cũng đã được sang tay qua không ít đời chủ
   . Năm 1862 :con tàu đã bị hư hại nặng sau 1 vụ va chạm trong chuyến hải 
     trình đầu tiên của mình, . Khi đang được sửa chữa ở bến cảng, nó bỗng 
     nhiên phát cháy
   . Năm 1863 : trong lần đầu tiên vượt Đại Tây Dương, khi băng ngang qua eo 
     biển Manche, nó lại va phải một chiếc tàu khác, làm chiếc này bị chìm. 
     Chiếc "Amazon" cũng bị hư hại nặng
   . Năm 1867 : nó bị mắc cạn ở đảo Cape Breton, ngoài khơi bờ biển Canada
     Con tàu hầu như bị hư hại hoàn toàn và phải được đóng lại
đảo Cape Breton


          
   . Năm 1869 : một cơn bão đã hất nó lên bãi biển vịnh Glace - Nova Scotia. Ngay 
     lập tức nó được rao bán cho một người chủ Mỹ và cũng trong năm đó, người 
     chủ này đã đổi tên con tàu thành Mary Celeste.
   . Ngày 5 tháng 11 năm 1872dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng Benjamin 
     Briggs, con tàu đã khởi hành từ Staten Island, New York để vận chuyển một 
     lượng lớn cồn công nghiệp của hãng Meissner Ackermann & Coin tới Genoa, 
     Italia. Ngoài thủy thủ đoàn bảy người, trên tàu còn có thuyền trưởng và hai 
     hành khách khác: vợ thuyền trưởng, Sarah E. Briggs (tên khi sinh Cobb) và 
     cô con gái hai tuổi, Sophia Matilda, đưa tổng số lên 10 người.

Họ phát hiện thấy chiếc Mary Celeste trôi tự do
Ngày 4 tháng 12 năm 1872 (một số báo cáo đưa ra thời điểm ngày 5 tháng 12, vì ở thế kỷ 19 chưa có múi giờ tiêu chuẩn) : thủy thủ đoàn của chiếc tàu Dei Gratia, dưới sự chỉ huy của thuyền trưởng David Reed Morehouse (người có quen biết Thuyền trưởng Briggs) phát hiện thấy chiếc Mary Celeste di chuyển phía trước (cho dù chiếc Dei Gratia rời cảng New York sau chiếc Mary Celeste đến bảy ngày). Họ tiếp tục quan sát nó trong hai giờ liền để rồi kết luận rằng  chiếc Mary Celeste đang trôi dạt tự do, dù chiếc tàu không phát đi tín hiệu cầu cứu. Oliver Deveau, thuyền phó thứ nhất của chiếc Dei Gratia, dẫn một đội thủy thủ đi thuyền nhỏ sang chiếc Mary Celeste. Ông phát hiện chiếc tàu không còn một người nào, dù nói chung nó vẫn ở tình trạng tốt.

Trở về lại tàu Dei Gratia, Deveau đã thông báo cho thuyền trưởng David Reed Morehouse biết về tình hình hiện thời của chiếc Mary Celeste : "Con tàu hoàn toàn lộn xộn và ẩm ướt. Trong khoang có rất nhiều nước (cao khoảng 3,5 feet) nhưng chỉ có một chiếc bơm đang hoạt động. Tất cả buồm vẫn được giương lên và vẫn còn tốt. Hàng hóa còn nguyên. Còn đủ lương thực và nước ngọt cho 6 tháng nữa. Tất cả đồ dùng cá nhân của thủy thủ đoàn (áo quần, giày ống, tẩu thuốc ...) đều còn trên tàu. Có một số đồ chơi của trẻ con trên giường của thuyền trưởng. Trong phòng thuyền trưởng vẫn còn nhiều đồ ăn đồ uống dang dở trên bàn. . Cửa sập phía trước và buồng lái đều mở toang, mặc dù cửa hầm bị đóng kín. Chiếc đồng hồ không chạy và la bàn đã bị phá huỷ. Kính lục phân và đồng hồ hàng hải bị lấy đi, cho thấy khả năng con tàu đã bị bỏ rơi có chủ ý. Chiếc thuyền cứu sinh duy nhất còn lại dường như đã được hạ thủy có chủ định chứ không phải bị cướp đi. Có 2 vết cắt sâu ở mũi tàu, gần đường mớn nước. Có 1 vết chém sâu dọc thành tàu, vết do rìu chém. Trên boong tàu có những vệt máu khô sẫm, và trên thanh kiếm của thuyền trưởng ở trong phòng cũng có vết máu."

Số hàng 1701 thùng cồn còn nguyên vẹn, dù khi số hàng được hạ xuống tại Genoa, chín thùng được thấy đã rỗng không. Số lương thực và nước uống dự trữ cho sáu tháng đã biến mất. Tất cả giấy tờ của tàu ngoại trừ nhật ký hàng hải của thuyền trưởng đã mất. Nhật ký hàng hải được ghi lần cuối ngày 24 tháng 11 tại địa điểm cách 1000 km về phía tây Azores nhưng con tàu đã chạy theo 1 đường thẳng. Ghi chép tìm được cho thấy con tàu đã tới đảo Santa Maria tại Azores ngày 25 tháng 11.

Thủy thủ đoàn chiếc Dei Gratia được chia làm hai để điều khiển chiếc Mary Celeste tới Gibraltar, nơi, trong một phiên tòa, họ đã được vị thẩm phán ca ngợi về lòng can đảm và trình độ nghề nghiệp. Tuy nhiên, viên chức Tòa án của Bộ hải quân Frederick Solly Flood đã chuyển hình thức phiên tòa từ một vụ cứu hộ đơn giản thành một phiên tòa xét xử thủy thủ đoàn chiếc Dei Gratia, mà Flood cho rằng đã có hành động phản phúc. Tuy nhiên, cuối cùng, phiên tòa cũng đã ra phán quyết trao thưởng cho thủy thủ đoàn, nhưng số tiền ít hơn nhiều so với số đáng ra phải có, để "trừng phạt" vì cái gọi là sai sót của họ mà phiên tòa không thể chứng minh.


Số phận thuỷ thủ đoàn và hành khách 
----------------------------------------------------------------------------------------
Không một ai trong số thủy thủ đoàn và hành khách trên chiếc Mary Celeste được tìm thấy. Số phận của họ có thể không bao giờ được biết; xem đoạn dưới đây để biết về các giả thuyết.

Đầu năm 1873 có báo cáo cho rằng hai chiếc thuyền cứu sinh đã cập bến tại Tây Ban Nha, một chiếc có chở một xác người và một lá cờ Mỹ, còn chiếc kia có năm xác. Từng có giả thuyết cho rằng đó là xác của các thủy thủ chiếc Mary Celeste. Điều này chưa từng được xác nhận bởi nhân dạng của các xác chết chưa từng được điều tra.

Số phận con tàu 
----------------------------------------------------------------------------------------
Con tàu tiếp tục được nhiều chủ sử dụng tiếp trong 12 năm nữa trước khi được cho nghỉ hưu. Trong chuyến đi cuối cùng (chuyên chở giày ống và thức ăn cho mèo) vị thuyền trưởng của con tàu muốn đánh chìm nó nhằm mục đích đòi tiền bảo hiểm. Kế hoạch không thành công bởi con tàu không chịu chìm, nó lao lên bãi đá ngầm Rochelois tại Haiti.
Những tuyên bố tìm thấy xác con tàu đã được đưa ra ngày 9 tháng 8 năm 2001, bởi một đội thám hiểm do tác giả Clive Cussler đứng đầu (đại diện National Underwater and Marine Agency) và nhà quay phim Canada John Davis (chủ tịch ECO-NOVA Productions of Canada), nhưng một cuộc phân tích tại Canada đã bác bỏ tuyên bố này. Giáo sư Scott St. George thuộc đại học Geological Survey của Canada và Phòng thí nghiệm Tree-Ring Research của Đại học Arizona đã cho tiến hành phân tích những mẫu ván thuyền do NUMA cung cấp (NUMA cho rằng đấy chính là những mảnh ván của chiếc Mary Celeste), và phát hiện gỗ đó được lấy từ những thân cây được trồng sau khi con tàu đã đắm ít nhất một thập kỷ (được trích dẫn trên tờ The London Independent ngày 23 tháng 1 năm 2005)


Suy đoán về sự mất tích của thủy thủ đoàn  
----------------------------------------------------------------------------------------
Hàng chục giả thuyết đã được đưa ra giải thích số phận bí ẩn của thủy thủ đoàn và hành khách trên tàu, từ thông thường tới quái dị.

Những giả thuyết kỳ lạ nhất dựa trên số lượng cồn trên tàu. Briggs chưa bao giờ chở loại hàng hóa nguy hiểm như vậy và không tin tưởng nó. Chín thùng cồn (mà sau này người ta phát hiện chúng trống rỗng) có thể đã tạo ra một đám hơi trong khoang tàu. Nhà sử học Conrad Byers tin rằng thuyền trưởng Briggs đã ra lệnh mở khoang tàu. Một đám khói hơi mạnh thoát ra và sau đó là hơi nước. Thuyền trưởng Briggs tin rằng chiếc tàu sắp nổ và ra lệnh cho mọi người lên xuồng cứu sinh. Trong khi vội vã, ông đã không kịp nối thuyền cứu sinh với tàu bằng một sợi dây chắc chắn. Gió nổi lên và thổi tàu đi xa khỏi họ. Những người trên xuồng cứu sinh hoặc đã chết đuối hoặc đã trôi dạt trên biển và chết vì đói khát và ánh nắng.

Một giả thuyết tinh vi hơn dựa trên lập luận này được nhà sử học người Đức Eigel Wiese đưa ra năm 2005. Dựa theo ý tưởng của ông, các nhà khoa học tại Đại học London đã tạo ra một mô hình khoang tàu theo tỷ lệ để xem xét giả thuyết đám khói bốc lửa sau khi cồn bay hơi. Sử dụng butane làm nhiên liệu và thùng giấy để chứa, khoang tàu được đóng kín và sau đó hơi được đánh lửa. Lực nổ thổi cánh cửa khoang mở tung và làm rung động mô hình theo tỷ lệ, bằng cỡ một chiếc quan tài. Ethanol cháy ở nhiệt độ khá thấp với điểm cháy 13 °C hay 55.4 °F, do đó chỉ cần một tia lửa nhỏ, ví dụ như từ hai vật kim loại cọ xát vào nhau thì con tàu sẽ phát hỏa. Tuy nhiên trên thực tế, khi Oliver Deveau, thuyền phó thứ nhất của chiếc Dei Gratia lên khám xét chiếc Mary Celeste thì không có thùng chứa bằng giấy nào bị hư hại, cũng không có vết cháy xém nào. Có thể là do khi thấy hơi cồn bốc ra quá nồng nặc đã khiến cho thủy thủ đoàn hoảng sợ rời tàu chuyển sang xuồng cứu sinh, nhưng vẫn buộc thuyền cứu sinh vào phía sau đuôi chiếc Mary Celeste. Một sợi thừng sờn kéo dưới nước phía sau tàu có thể là bằng chứng cho thấy thủy thủ đoàn vẫn nối dây với tàu hy vọng lượng cồn độc sẽ bay hơi. Việc con tàu được phát hiện trong tình trạng các lá buồm vẫn căng đồng thời việc một cơn bão đã được ghi nhận đã xảy ra chỉ một thời gian ngắn sau đó càng chứng minh cho giả thuyết này. Gió quá mạnh có thể đã khiến cho sợi dây nối xuồng cứu sinh với con tàu bị đứt. Thủy thủ đoàn không thể quay trở lại chiếc Mary Celeste và họ đã chết vì đói khát, vì lạnh cóng.

Một số người khác thì đưa ra giả thuyết cũng cho rằng cồn chính là nguyên nhân dẫn tới sự biến mất của thủy thủ đoàn, nhưng theo một phương cách khác. Họ tin rằng thủy thủ trên tàu Mary Celeste đã vào khoang, uống số lượng cồn chứa trong đó, dần dần mất lý trí để rồi sau đó nổi loạn, giết hại gia đình thuyền trưởng Briggs và cuối cùng tất cả bọn chúng cùng tẩu thoát trên một xuồng cứu sinh. Tuy nhiên, không hề có bằng chứng cho thấy Thuyền trưởng Briggs là tuýp người có thể khiến thủy thủ đoàn của mình nổi loạn. Thuyền phó Albert Richardson và những thủy thủ còn lại đều có lý lịch tốt.

Một giả thuyết khác cho rằng con tàu đã gặp một vòi rồng, một cơn bão kiểu lốc xoáy với một đám mây hình phễu trên biển. Trong trường hợp đó, vùng nước xung quanh tàu bị hút lên trên, tạo cảm tưởng rằng chiếc Mary Celeste sắp đắm. Điều này có thể giải thích tại sao chiếc Mary Celeste lại ướt nhẹp khi thủy thủ đoàn chiếc Dei Gratia tìm thấy nó. Tuy nhiên giả thuyết này bị khá nhiều người bác bỏ vì họ cho rằng trong tình thế gặp vòi rồng như vậy, thủy thủ đoàn không thể nào rời tàu bằng xuồng cứu sinh. 

Trong những cuốn sách gần đây, hai nhà nghiên cứu Brian HicksStanley Spicer đã nêu lên một giả thuyết hoàn toàn hợp lý rằng thuyền trưởng Briggs đã mở cửa khoang để thông gió khi thời tiết biển đang yên tĩnh. Đám hơi cồn độc hại từ trong khoang có thể đã đầu độc vị thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tới mức họ phải rời bỏ tàu để lên xuồng, chỉ nối với tàu bằng một sợi dây không đủ chắc. Sợi dây bị đứt khi gặp gió lớn làm chiếc xuồng cứu sinh bị trôi ra xa. Điều này cũng lý giải lý do tại sao khi các thủy thủ mất tích thì con tàu vẫn ở trong tình trạng buồm căng đồng thời các cánh cửa khoang, cửa sổ mở tung.

Giấy tờ của Abel Fosdyk  
----------------------------------------------------------------------------------------
Bài chi tiết: Giấy tờ của Abel Fosdyk

Hơn 40 năm sau khi chiếc Mary Celeste được tìm thấy, những giấy tờ và tài liệu thuộc về một người đã chết, có trình độ tên là Abel Fosdyk tuyên bố rằng ông ta là một hành khách bí mật trên tàu Mary Celeste. Theo những ghi nhận trong tài liệu của mình, Fosdyk viết rằng một ngày, sau một cuộc tranh cãi vui với một thủy thủ về khoảng cách một người có thể bơi được với quần áo trên người, thuyền trưởng Briggs và thủy thủ đoàn đã nhảy xuống biển, trong khi vợ thuyền trưởng Briggs và con gái, Fosdyk, cùng hai thủy thủ khác đứng trên một boong đặc biệt để quan sát cuộc vui. Bỗng nhiên, cá mập lao tới tấn công những người ở dưới nước. Những thủy thủ trên tàu chạy lên boong để quan sát rõ hơn, khiến nó đổ sập và hất tất cả xuống biển. Fosdyk may mắn vớ được một mảnh ván nhờ đó ông là người duy nhất sống sót. Không thể lên được tàu, ông đã trôi dạt nhiều ngày trên biển và cuối cùng dạt tới bờ biển Châu Phi. Sợ hãi vì những gì đã trải qua, ông không bao giờ kể lại cho bất kỳ ai. Câu chuyện của Fosdyk chưa bao giờ được chứng minh, và nhiều điều không chính xác (như việc Fosdyk miêu tả các thủy thủ là người Anh) cho thấy đây có thể là chuyện giả mạo.


Câu chuyện trong văn hóa đại chúng  
----------------------------------------------------------------------------------------
Những con tàu vô chủ rất thường thấy ở thế kỷ 19 và không phải hoàn toàn không được biết tới ở thế kỷ 20 (ví dụ chiếc SS San Demetrio) nhưng chính sự hư cấu trong các tác phẩm của nhà văn Solly Flood và sau đó là của Arthur Conan Doyle đã tạo ra một huyền thoại về Mary Celeste. Năm 1884, Doyle xuất bản một câu chuyện có tựa đề "J. Habakuk Jephson's Statement", một phần của cuốn sách The Captain of the Polestar. Câu chuyện của Doyle đã mô tả về sự mất tích của con tàu nhưng thêm nhiều chi tiết hư cấu và gọi chiếc tàu là Marie Céleste. Tuy nhiên chính tài viết văn của ông đã khiến cho dư luận, thậm chí cả một số tờ báo tin sái cổ về những gì ông đã hư cấu về sự mất tích của chiếc Mary Celeste. Những tách trà vẫn còn ấm và bữa sáng vẫn còn dang dở khi con tàu được phát hiện .. đều là những tình tiết được miêu tả trong tác phẩm của Doyle. Thực tế, lần cuối cùng nhật ký hàng hải trên tàu được ghi đã cách ngày nó được phát hiện đến mười một ngày thì làm gì có chuyện trà còn nóng.

Câu chuyện hư cấu này đã được chuyển thể thành một bộ phim Anh sản xuất năm 1935 với tên gọi The Mystery of the Marie Celeste (còn được gọi là Phantom Ship), trong đó diễn viên Bela Lugosi thủ vai thuyền trưởng Briggs.

Ngày 27 tháng 12 năm 1955 chương trình radio Suspense đã đưa ra một lời tường thuật hư cấu về sự mất tích bí hiểm, theo đó thủy thủ đoàn đã rời tàu khi họ cập bờ tại một doi cát ở cửa một con sông Châu Phi.

Cuốn sách năm 1956, The Wreck of the Mary Deare, của Hammond Innes, cũng lấy cảm hứng từ câu chuyện về con tàu Mary Celeste.

Nhiều tập trong loạt phim truyền hình Star Trek đã dùng lại câu chuyện tàu Mary Celeste về một con tàu được tìm thấy mà không có bất kỳ người nào trên boong.

Trong tập phim The Chase (1965) thuộc loạt phim Doctor Who cho rằng khi những Dalek, vốn có khả năng đi xuyên thời gian, xuất hiện, các thủy thủ đã hoảng sợ tới mức phải nhảy ra khỏi tàu.

Năm 1973, tác giả viễn tưởng khoa học Philip José Farmer đã viết một tiểu thuyết, The Other Log Of Phileas Fogg, trong đó hai nhân vật nổi tiếng nhất của Jules Verne là Phileas Fogg và Captain Nemo đã chiến đấu với nhau trong một cảnh trên boong tàu Mary Celeste.

Truyện The Langoliers trong tập Four Past Midnight của Stephen King cũng đề cập tới tàu Mary Celeste.

Al Stewart, trong bài hát "Life in Dark Water" thuộc album Time Passages, có đề cập tới Marie Celeste, có lẽ để ngụ ý rằng một con tàu khác (tàu ngầm) cũng đã bị rời bỏ.

Bộ phim kinh dị năm 1990, làm lại theo phim Night of the Living Dead, một tấm biển ngoài cánh cửa trước của ngôi nhà trang trại viết "M. Celeste." Đạo diễn Tom Savini nói trong phần bình luận DVD rằng đây ám chỉ Mary Celeste. Các chi tiết khác, gồm cả các cảnh khói vẫn đang bốc lên từ điếu thuốc trong gạt tàn và thức ăn vẫn đang được nấu trên bếp, nhưng tất cả mọi người đã biến mất.

Một tập năm 1996 của loạt phim The Real Adventures of Jonny Quest với tựa đề “In the Wake of the Mary Celeste” cũng đề cập tới con tàu.

Bài hát "Sinking", từ album La Peste 2000 Alabama 3 nói về một con tàu bị bỏ rơi ngoài biển sau khi thuyền trưởng tàu chết vì dùng thuốc quá liều. Trong bài hát, những lời cuối của thuyền trưởng là: Cẩn thận, đừng nhìn vào Mary Celeste, this quest of ours is cursed.

Tựa của Nurse With Wound's 2003 album Salt Marie Celeste cũng ám chỉ tới Mary Celeste.

Trong truyện ngắn And I Only Am Escaped to Tell Thee của Roger Zelazny, một thủy thủ đã thoát khỏi con tàu Flying Dutchman bị nguyền rủa để rồi lại được Mary Celeste cứu lên.

Dean Koontz viết cuốn sách, Phantoms giải thích sự biến mất đồng loạt của mọi người tương tự Mary Celeste. Trong cuốn sách ‘Kẻ thù Cũ’ là nguyên nhân. Nó sống dưới đáy biển và chủ yếu ăn sinh vật biển, mỗi lần gặp một con tàu nó ăn thịt toàn bộ thủy thủ và hành khách trên boong.

Trong Babylon 5 một con tàu chở hàng tên gọi Marie Celeste được nhắc đến trong phần âm thanh nền. Đặc biệt, đó là con tàu chở Thomas (aka Jinxo) đi trong phần Grail.

Mary Celeste xuất hiện trong Vampire Hunter D: Raiser of Gales của Hideyuki Kikuchi. D trốn khỏi một nhà tù đa chiều, gây ra sự xé rách chuỗi liên tục không thời gian. Điều này khiến nhiều người biến mất khỏi lịch sử trước khi chuỗi không thời gian hồi phục, thủy thủ đoàn Mary Celeste trong số này.

Bộ phim năm 2002 Ghost Ship có một đoạn kể dài lê thê và không chính xác về Mary Celeste.

Tiểu thuyết năm 1973 của Thomas Pynchon, "Gravity's Rainbow", có đề cập một đoạn ngắn tới Mary-Celeste--dù viết là Marie-Celeste--so sánh nó với các đường hầm Mittelwerke: "Dù được tìm thấy trong tình trạng trôi dạt và ghê rợn, nhiều dấu hiệu cho thấy con người vừa có mặt tại đó, đây không phải là con tàu huyền thoại Marie-Celeste--nó không thể ngăn nắp như vậy . . ."


Biểu thời gian  
----------------------------------------------------------------------------------------

1861 - Amazon được đóng

1869 - Amazon đổi tên thành Mary Celeste

1872 - Chạy từ Thành phố New York tới Genoa, Ý ngày 7 tháng 11

1872 - Nhật ký hàng hải thuyền trưởng được ghi lần cuối ngày 24 tháng 11

1872 - Last entry on ship's slate dated November 25th

1872 - Chiếc tàu được tìm thấy trong tình trạng bị từ bỏ ngày 4 tháng 12

1885 - Tàu đắm trên bãi đá ngầm khi thuộc quyền chỉ huy của thuyền trưởng 
          Parker ngày 3 tháng 1

2001 - Xác tàu được tìm thấy tại Haiti (bị nghi ngờ)


Danh sách những người trên tàu  
----------------------------------------------------------------------------------------

Thủy thủ đoàn và hành khách được liệt kê trong Nhật ký hàng hải gồm:

Thuỷ thủ đoàn (Tên - Chức vụ - Quốc tịch - Tuổi)

               Tên                             Chức vụ                       Quốc tịch                   Tuổi
   
     Benjamin Briggs           Thuyền trưởng                    Mỹ                      37

    Albert Richardson            Thuyền phó                      Mỹ                      28

      Andrew Gilling         Thuyền phó thứ hai             Đan Mạch                25

     Edward W Head         Phục vụ & Đầu bếp                 Mỹ                     23

    Volkert Lorenson               Thuỷ thủ                        Đức                    29

      Arian Martens                 Thuỷ thủ                        Đức                    35

      Boy Lorenson                  Thuỷ thủ                        Đức                    23

  Gottlieb Gondeschall            Thuỷ thủ                        Đức                    23



Hành khách (Tên - Địa vị - Tuổi)

             Tên                              Địa vị                             Tuổi
   
       Sarah Briggs            Vợ thuyền trưởng                 30

       Sophia Briggs                 Con gái                         2


Thuyền trưởng Briggs  

Thuyền phó Richardson  

Sarah Briggs  

Sophia Briggs  



Xem video : Bí mật tàu Mary Celeste 
----------------------------------------------------------------------------------------
This is the lightbox content. Close
This is the lightbox content. Close
This is the lightbox content. Close
This is the lightbox content. Close
This is the lightbox content. Close
This is the lightbox content. Close
This is the lightbox content. Close
This is the lightbox content. Close